นครวัดนครธม

1829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นครวัดนครธม

สวัสดีค่ะ นครมหัศจรรย์ของขอมสิ่งมหัศจรรย์ของโลกซึ่งเป็นศิลปวัตถุที่สร้างด้วยหินก้อนมหึมา วิจิตรงดงามด้วยลวดลายแกะสลัก พิสดารยิ่งใหญ่จนไม่น่าเชื่อว่าเป็นฝีมือมนุษย์ ที่จริงควรจะเป็นเทวดาเนรมิตมากกว่า สิ่งมหัศจรรย์ที่จะกล่าวถึงคือ นครวัดนครธม ปราสาทหินยิ่งใหญ่ เก่าแก่ที่สุดของขอม

  • นครธม สร้างขึ้นก่อนนครวัด ปราสาทแต่ละหลังของนครธม ล้วนแต่วิจิตรงดงามใหญ่โตงดงามที่สุด การก่อสร้างใช้แรงมนุษย์ทั้งสิ้น ซึ่งเชื่อว่ากว่าจะสำเร็จต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก และลำบากแสนสาหัส เพราะต้องขนหินก้อนใหญ่มหึมามาทำปราสาท โดยไม่มีเครื่องทุนแรงอย่างสมัยปัจจุบัน และการแกะสลักลวดลายลงบนหินก็เป็นงานที่สำบากแสนเข็ญ กว่าจะเสร็จแต่ละชิ้นก็เลือดตาแทบกระเด็นที่เดียว
  • นครวัด สร้างขึ้นบนเนื้อที่นับหมื่นไร่ เป็นปราสาทหิน 3 ตอน หรือ 3 ชั้น ส่วนประกอบมีคูเมืองขนาดใหญ่ มีเขื่อนก่อสร้างด้วยศิลารอบทั้ง 4 ทิศ และมีสะพานหินที่ใหญ่โต และแข็งแรงที่สุดในโลก ทอดข้ามเข้าสู่นครเมื่อข้ามสะพานไป ก่อนจะถึงตัวนครจะมีกำแพงล้อมรอบอีกชั้นหนึ่ง และมีช่องประตูขนาดใหญ่ให้เปิดเข้าไปพอถึงประตูใหญ่ จะเป็นถนนยกสูงจากพื้นดินทอดยาวไปสู่ปราสาท ซึ่งตระง่านอยู่ข้างใน
  • นครวัดนครธม ตามการสันนิษฐานเห็นว่า การสร้างเมืองใหญ่ด้วยหิน และด้วยศิลปะอันแสนยากลำบากเกินกว่าที่มนุษย์จะทำได้นี้ จึงเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งของขอม ซึ่งเมื่อไปมีอำนาจที่ไหนก็จะสร้างปราสาทหิน เพื่อแสดงอำนาจ และประกาศบารมีของตน ถ้าเป็นเมืองใหญ่ และสำคัญ ก็สร้างใหญ่โตมาก แต่หากเป็นเมืองเล็กมีความสำคัญน้อย ก็สร้างเล็กลง และศิลปะส่วนใหญ่มักจะเป็นศิลปะพราหมณ์ปะปนอยู่ด้วยทุกแห่ง อาทิ มักจะมีรูปอสูร และเทวดาฉุดนาคกวนเกษียรสมุทร พญานาคเจ็ดเศียรแผ่พังพานทอดหางเป็นบันได และรูปที่เกี่ยวกับศาสนาพราหมณ์อื่นๆ ให้เราได้เห็นได้ทุกแห่ง
นครวัด นครธม จึงนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ทรงคุณค่าศิลปะสูงส่ง ยากที่จะหาที่ใดเสมอเสมือนได้ และยากที่จะสร้างได้สำเร็จด้วยฝีมือมนุษย์จริงๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้